บริการนัดล่วงหน้า

บริการนัดหมายล่วงหน้า

ระบบ VPN

vpn1

ระบบบริการ

OldMan_Icon
p4p

สายด่วนสุขภาพ

บริการสายด่วนสุขภาพ
Hotline Center
โทร 1669
ให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพทุกวัน
ตลอด 24 ชั่วโมง

+++++++++++++++

แผนพัฒนาบุคลากร


สมาธิบำบัดลดความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือด

PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย กลุ่มงานสุขศึกษา   
วันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2012 เวลา 16:12 น.

สมาธิบำบัดลดความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือด

ความเครียดเกิดขึ้นได้กับทุกคนตั้งแต่ทารกในครรภ์  จนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต   เกิดขึ้นได้ในภาวะเฉียบพลันและเรื้อรัง   หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมช่วงที่เรามีเรื่องวุ่นวายโดยที่ไม่สามารถควบคุมได้เข้ามาในชีวิต   จนอาจทำให้มีปัญหาทางกายตามมา     บางคนเป็นหวัดง่าย   ปวดกล้ามเนื้อ  ไหล่   หลัง   เอว  ปวดศีรษะ   เหนื่อยง่าย  อ่อนเพลีย  ไม่มีแรง ไม่อยากทำอะไร  หายใจแรงและหายใจไม่เต็มที่   นอนไม่หลับ บางครั้งก็ลืมโน้นลืมนี่    บางคนที่มีโรคประจำตัวก็อาจจะมีความรุนแรงขึ้น   ความดันโลหิตสูงขึ้น   ร่างกายอ่อนแอลง   จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนควรจะเรียนรู้และฝึกการจัดการความเครียดให้เหมาะสม เพราะจากการศึกษาวิจัยพบว่า   การทำสมาธิที่สามารถควบคุมการฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 6 ได้แก่  ตา หู จมูก ลิ้น การสัมผัส และการเคลื่อนไหวด้วย   ก็จะทำให้การทำสมาธินั้นมีผลดีต่อการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ระบบประสาทส่วนปลาย  ระบบประสาทอัตโนมัติ  อารมณ์  พฤติกรรม  ระบบภูมิต้านทานของร่างกาย  ระบบการไหลเวียนเลือด และระบบอื่นๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี 

 รศ.ดร. สมพร   กันทรดุษฎี  เตรียมชัยศรี  คณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล  ได้นำองค์ความรู้ทั้งเรื่องสมาธิ  โยคะ  ชี่กง    การออกกำลังกายแบบยืดเหยียด    การปฏิบัติสมาธิด้วยเทคนิคการหายใจ  และการควบคุมประสาทสัมผัสทางตาและหูผสมผสานกัน     จนพัฒนาเป็นรูปแบบสมาธิบำบัดแบบใหม่ขึ้น 7 เทคนิคหรือเรียกว่าSKT1-7 ที่ช่วยเยียวยาผู้ป่วยโรคเรื้อรังให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น  สำหรับวันนี้ขอเสนอ SKT 1  ซึ่งเป็นท่าพื้นฐานให้เริ่มต้นฝึกกันด้วยการนั่งหรือนอนปฏิบัติสมาธิ  ดังนี้

1.  ถ้าหากนั่งให้หงายฝ่ามือทั้งสองข้างวางบนหัวเข่า     หากนอนให้วางแขนหงายมือไว้ข้างตัว หรือคว่ำฝ่ามือไว้ที่หน้าท้อง

2.  ค่อยๆ หลับตาลงช้าๆ  สูดลมหายใจเข้าทางจมูกลึกๆ ช้าๆ  นับ 1-5     กลั้นหายใจนับ 1-3  ช้าๆ    แล้วเป่าลมหายใจออกทางปากช้าๆ พร้อมกับนับ 1-5  อีกครั้ง ถือว่าครบ 1 รอบ     ทำซ้ำแบบนี้ทั้งหมด  40 รอบ แล้วค่อยลืมตาขึ้นช้าๆ

3.  ให้ปฏิบัติวันละ 3 รอบ  ก่อนหรือหลังอาหาร 30 นาที 

จากการวิจัยท่านี้สามารถลดความดันโลหิต     ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย   และลดน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน   การฝึกควรทำเป็นประจำต่อเนื่องทุกวัน      สำหรับผู้ที่เริ่มฝึก ให้ทดลองหายใจออกด้วยการเป่ากระดาษทิชชูเบาๆ ช้าๆ ยาวๆ   จากนั้นหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ   กลั้นลมหายใจไว้เล็กน้อย  แล้วเป่าลมหายใจออกช้าๆ  การฝึกไม่ควรกดข่มไม่บังคับและทำให้ต่อเนื่องจนครบ 40 รอบ   ขณะฝึกให้รับรู้ความรู้สึกที่สบาย แล้วพบกันใหม่ในเทคนิคอื่นๆ อีกต่อไปนะคะ

 

                                                                               

ด้วยความปรารถนาดีจาก .… กลุ่มงานสุขศึกษา    โรงพยาบาลลำปาง

E - mail address  อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน

 
free pokerfree poker

ความดีที่ไม่สิ้นสุด

body

ร่วมบริจาคสมทบทุน

thamboon_2

Website แนะนำ

FaceBook โรงพยาบาลลำปาง

FaceBook ศูนย์แพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลลำปาง
mec
HRM LPH

สสจ.ลำปาง

กระทรวงสาธารณสุข

สปสช

สำนักงาน กพ.

จังหวัดลำปาง

uptodate

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย


clinicalkey

Designed by Lampang Hospital